Cách tính giá bán sản phẩm trên máy bán hàng tự động
·
evendadmin
Tính giá bán sản phẩm trên máy bán hàng tự động là một bài toán quan trọng quyết định đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Bài viết này EVEND sẽ giúp bạn nắm vững công thức tính giá bán, các yếu tổ ảnh hưởng và ví quyết định giá hiệu quả dành cho người mới bắt đầu!
Vì sao cần tính giá bán trên máy bán hàng tự động?
Giá bán sản phẩm trên máy bán hàng tự động được quy đổi theo công thức cụ thể. Cách tính này giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận và điều chỉnh chiến lược cạnh tranh về giá một các hiệu quả.
Tính giá bán sản phẩm mang lại những lợi ích sau:
Dễ dàng xác định tỷ suất lợi nhuận và quản lý vốn hàng hóa hiệu quả
Tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Tạo lợi thế về giá khi cạnh tranh với đối thủ
Định hướng thương hiệu và uy tín trên thị trường máy bán hàng tự động
Tính giá bán sản phẩm để xác nhận tỉ suất lợi nhuận
Yếu tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm trong máy bán hàng
Các tính giá sản phẩm bán trên máy bán hàng tự động ảnh hưởng bởi giá vốn, chi phí vận chuyển. mức lợi nhuận mong muốn, thuế phí và hoa đồng tại từng điểm đặt máy.
Giá vốn nhập sản phẩm (COGS)
Giá vốn là nền tảng, bao gồm chi phí mua hàng ban đầu đến từ nhà cung cấp. Nếu giá vốn nhập hàng cao dẫn đến giá bán cao, khi đó doanh nghiệp phải tối ưu quy trình vận hành để đưa ra giá bán hợp lý nhằm thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.
Chi phí vận hành máy bán hàng tự động tại Việt Nam khoảng 500.000-800.000 VND/máy/tháng, bao gồm điện (khoảng 200.000 VND), bảo trì định kỳ (100.000-200.000 VND) và thuê mặt bằng (tùy vị trí, từ 3 – 7 triệu VND/tháng cho địa điểm đông đúc).
Mức lợi nhuận mong muốn
Lợi nhuận mong muốn thường giao động trong khoảng 20-50%. Trong thị trường máy bán hàng tự động, các doanh nghiệp thường nhắm con số 30% để bù đắp rủi ro như hỏng hóc hoặc doanh số thấp.
Thuế, phí và hoa hồng tại điểm đặt máy
Chi phí thuế khi kinh danh trên máy bán hàng tự động tương đương với chi phí kinh doanh bán lẻ trên thị trường là 10%. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chi trả thêm 10 – 20% doanh thu nếu kinh doanh theo hình thức hợp tác chia sẻ doanh thu.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm trên máy bán hàng tự động
Các yếu tố trên ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán sản phẩm trên máy bán hàng tự động. Yêu cầu doanh nghiệp, đặc biệt là những nhà đầu tư mới cần kiểm soát kĩ những chi phí này để đưa ra giá bán phù hợp nhất.
Công thức tính giá bán sản phẩm trên máy bán hàng tự động
Giá bán sản phẩm trên máy bán hàng tự động được tính theo công thức sau:
Giá bán = Giá vốn + Lợi nhuận mong muốn
Trong đó:
Giá vốn = Giá nhập + Các khoản chi phí phát sinh + Thuế
Sau khi tính được giá bán, doanh nghiệp cần có một quy trình cụ thể để định giá bán phù hợp với từng điểm đặt máy bán hàng tự động.
Bước 1. Tính giá vốn cho sản phẩm bán trên máy bán hàng tự động
Giá vốn là tất cả chi phí liên quan đến sản phẩm, vận hành, vận chuyển, thuế phí để có được sản phẩm. Công thức tính giá vốn:
Giá vốn = Giá nhập + Phí phát sinh
Trong đó:
Phí phát sinh: Bao gồm phí vận chuyển, chi phí mặt bằng (nếu có), thuế VAT
Bước 2. Nghiên cứu thị trường và phân phúc khách hàng
Để định giá hiệu quả, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng. Nghiên cứu hành vi mua hàng có thể ước lượng nhu cầu tiêu thị, từ đó xác định mức giá phù hợp nhằm tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Bước 3. Xác định biên độ lợi nhuận mong muốn
Đối với ngành bán lẻ và đặc biệt là máy bán hàng tự động, biên độ lợi nhuận giao động từ 20 – 50% . Biên độ này cho phép doanh nghiệp thu hồi vốn trong thời gian cho phép và vận hành chiến lược bán một cách hiệu quả.
Bước 4. Đặt giá bán lẻ (niêm yết) cho sản phẩm
Sau khi xác định biên độ lợi nhuận, doanh nghiệp tiến hành tính giá bán sản phẩm theo công thức mà EVEND đã chia sẻ.
Biên độ lợi nhuận có thể thay đổi ở những điểm đặt máy khác nhau, tù vào lưu lượng khách hàng tại từng điểm bán mà doanh nghiệp đưa ra tỉ suất lợi nhuận phù hợp.
Đối với chi phí phát sinh, khi diễn ra các chương trình ưu đãi, quà tặng, chi phí phát sinh có thể nhiều hơn so với các hạng mục EVEND đã liệt kê trước đó.
Máy bán hàng tự động EVEND – Tính giá bán sản phẩm tự động chuyên nghiệp
Máy bán hàng tự động EVEND với hơn 8 năm hoạt động trong lĩnh vực máy bán hàng tự động. Chúng tôi đồng hành cùng nhiều thương hiệu trong hành trình tối ưu chi phí đạt lợi nhuận và phát triển quy mô sản phẩm hiệu quả. Hợp tác cùng EVEND:
Đơn vị phân phối sản phẩm uy tín từ nhiều thương hiệu Pepsico, Coca Cola, TH True Milk, Vinamilk…
Giá nhập hàng tốt hơn, tối ưu chi phí vốn của doanh nghiệp
Leave a Reply